บทนิยาม
เมื่อ a เป็นจำนวนใดๆ และ n เป็นจำนวนเต็มบวก
เลขยกกำลังที่มี a เป็นฐาน (base) และ n เป็นเลขชี้กำลัง (exponent หรือ index)
เขียนแทนด้วย an มีความหมายดังนี้
an = a x a x a x a x ...x a
( a จำนวน n ตัว)
อ่านว่า " a ยกกำลัง n " หรือ "a กำลัง n" หรือ "กำลัง n ของ a"
23 = 2 x 2 x 2
23 เป็นเลขยกกำลังที่มี 2 เป็นฐาน และมี 3 เป็นเลขชี้กำลัง
23 อ่านว่า "สองยกกำลังสาม"
หรือ "สองกำลังสาม"
หรือ "กำลังสามของสอง"
(-2)3 = (-2) x (-2) x (-2)
(-2)3 อ่านว่า "ลบสองทั้งหมดยกกำลังสาม"
หรือ "ลบสองทั้งหมดกำลังสาม"
หรือ "กำลังสามของลบสอง"
-24 = -(2 x 2 x 2 x 2)
-24 อ่านว่า "ลบของสองยกกำลังสี่"
หรือ "ลบของสองกำลังสี่"
หรือ "ลบของกำลังสี่ของสอง"
เมื่อมีจำนวนที่คูณตัวเองซ้ำกันหลาย ๆ ตัว เราสามารถใช้เลขยกกำลังเขียนแทนจำนวนเหล่านั้นได้
เช่น 5 x 5 x 5 x 5 เขียนแทนด้วย 54
(-4) x (-4) x (-4) เขียนแทนด้วย (-4)3
(0.7) x (0.7) เขียนแทนด้วย (0.7)2
(1/3) x (1/3) x (1/3) เขียนแทนด้วย (1/3)3
a x a x a x a x a เขียนแทนด้วย a5
เมื่อต้องการทราบว่าเลขยกกำลังนั้นแทนจำนวนใด เราจะเขียนเลขยกกำลังนั้นให้อยู่ในรูปการคูณของจำนวนที่เป็นฐานแล้วหาผลคูณ
ตัวอย่าง จงหาว่า 53 แทนจำนวนใด?
53 = 5 x 5 x 5
= 125
ตอบ 125
เมื่อต้องการเขียนจำนวนให้อยู่ในรูปเลขยกกำลัง ทำได้โดยใช้การแยกตัวประกอบหรือเขียนจำนวนนั้นให้อยู่ในรูปการคูณของจำนวนที่ซ้ำ ๆ กัน
ตัวอย่าง จงเขียน 16 ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังมากกว่า 1
16 = 2 x 2 x 2 x 2
= 24
หรือ 16 = 4 x 4
= 42
หรือ 16 = (-2) x (-2) x (-2) x (-2)
= (-2)4
หรือ 16 = (-4) x (-4)
= (-4)2
ตอบ 24, 42, (-2)4 และ (-4)2
เราสามารถใช้ความรู้เรื่องเลขยกกำลังเขียนแทนจำนวนที่มีค่ามาก ๆ ให้อยู่ในรูปที่ง่ายต่อการเข้าใจ และลดความผิดพลาดในการสื่อสาร
วีดีโอที่ยูทูป
อ้างอิง : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ. 2562. หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม 1. 7. กรุงเทพมหานคร
No comments:
Post a Comment